เขามีคนอื่น

การจากลา อาจมาจากมีบุคคลอื่นเดินเข้ามาในชีวิตเขา ถ้ายังไม่ถึงขั้นร้ายแรงมากก็แก้ไขได้ก่อนที่จะถึงขั้นต้องเลิกรากันไป แต่ถ้าเดินทางมาถึงจุดสุดท้ายของความรัก นั่นแสดงว่าเขาสามารถรักใครได้มากกว่าเรา หรือรักใครได้เหมือนกับที่เขารักเรา แต่คนเราไม่สามารถรักใครในรูปแบบเดียวกันได้ เราไม่สามารถรักใครได้เหมือนรักแม่ เราไม่ได้ทำหน้าที่ลูกให้กับใครหลายคน เหมือนที่เราไม่สามารถทำหน้าที่แฟนให้คนหลายคนได้ ถ้าเรารู้จักความรักจริงๆ เราจะรู้ว่า ความรักจะจำแนกหน้าที่ให้แต่ละหน้าที่แตกต่างกัน และเป็นหน้าที่ๆ ไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างซ้ำซ้อน ถ้าเรารักใครอย่างคู่รัก เราก็มีหน้าที่มอบความรักให้กับเขาในแบบฉบับนี้ได้เพียงคนเดียว การที่เขามีคนอื่น ก็หมายถึงว่าเขายกหน้าที่ของคนรักไปมอบให้กับอีกคนหนึ่งแทน เราก็ควรหมดหน้าที่นั้นกับเขาเช่นกัน

มีคนสงสัยว่า แล้วเมื่อเรามอบความรักให้ใครไปแล้ว เราจะถอนมันออกแล้วยกไปให้คนอื่นได้ง่ายๆ หรือ จริงๆ แล้วมันยาก แต่หากความรักที่เราก่อให้กันและกัน เป็นแค่ความรู้สึกว่าน่าจะใช่ หรือเราน่าจะรักกันได้ เป็นแค่การทดลองที่จะรักกัน แม้ความรู้สึกดีมากในตอนแรก มันจัดการให้เราพูดว่า “เรารักกัน” ก็ยังไม่ถือว่ารัก เพราะมันยังขาดความลึกซึ้งอีกมาก ที่จะบอกได้ว่า “เรารักกันจริงๆ” เมื่อวันหนึ่งมีคนๆ หนึ่งเข้ามา ไม่ว่าเธอคนนั้นจะทำให้เขารู้สึกว่า “น่ารักอีกคน” หรือ เขาได้พบคนที่ใช่กว่า และเขารู้ว่า แท้ที่จริงแล้วเขารอคนนี้อยู่ต่างหาก แต่บังเอิญเธอเดินตัดหน้ามาก่อน เขาเลยคิดว่าเป็นเธอ เธอกับเขาก็ไม่เรียกว่า “รักกันจริง”

ให้เธอคิดซะว่า บางทีเราไม่ได้มีความรักที่จริงจังต่อกัน ซักวันเธอก็ต้องเจอคนอื่นเหมือนกัน แต่บังเอิญเขาเจอคนอื่นก่อน เธอเลยเป็นฝ่ายถูกเลิก ถ้าเธอเจอคนอื่นก่อน เธออาจจะอึดอัดมากกว่านี้ที่ต้องเป็นฝ่ายบอกเลิกเขา เลิกโทษว่ามันเป็นความผิดของเขาที่มารักเรา แล้วก็มาเลิกรัก เพราะความรักที่เกิดขึ้นมันเป็นความยินยอมพร้อมใจของเธอด้วยเหมือนกัน เธอและเขากำลังอยู่ในวัยที่เรียนรู้กับความรัก ฮอร์โมนหรือแรงกระตุ้นบางอย่างทำให้เราคิดว่าเรารัก ทั้งๆ ที่เราไม่ได้รัก ร่างกายที่พร้อมจะเผชิญกับความรักจะเป็นตัวบังคับจิตใจให้ตกหลุมรักได้ง่ายๆ โดยไม่ได้ใช้เหตุผลและสติเป็นตัวควบคุม

เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ หลายคนทุกข์ใจ และโทษตัวเองว่าโง่ ปล่อยให้เขาหลอก แถมบางคนก็ดูถูก และมองค่าของตัวเองลดลง โกรธเกลียดตัวเอง เกลียดเขา ถ้าเขาปิดบังเธอมาตลอด แม้แต่วันที่บอกเลิกเขาก็ปิดบังเธอ โดยให้เหตุผลอื่นที่งี่เง่า เช่นที่เคยกล่าวมา ไม่ผิดถ้าเธอจะโกรธเขาและเจ็บใจ แต่หากเธอจะร้องไห้ คิดให้ได้ก่อนว่า ปริมาณน้ำตาแค่ไหนที่ควรเสียให้กับเขา ให้กับเรื่องระหว่างเราที่เกิดขึ้น ร้องเมื่อเธอยินดีเสียน้ำตา และคิดว่าคุ้มค่า ทำให้รู้สึกดีขึ้น และเมื่อร้องไห้แล้ว เลิกโทษตัวเอง เลิกโกรธตัวเอง ตั้งสติและคิดว่า เราได้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง เราได้เรียนรู้คน เราได้รู้ว่าความรักที่แท้จริงมันไม่ได้หากันง่ายๆ เราได้รู้ว่าคนที่เรารักต้องไม่ใช่คนมักง่าย

ความรักไม่ทำร้ายใคร แต่คนชอบอ้างความรักมาทำร้ายกัน ให้อภัยเขา ให้อภัยกับคนที่ไม่รู้ใจตัวเอง เหมือนๆ กับที่เขาว่า อย่าถือคนบ้า อย่าว่าคนเมา เราต้องให้อภัยได้สำหรับคนที่ไม่รู้ คิดซะว่าเขาไม่รู้จักความรัก และถ้าเธอรักเขาอย่างแท้จริง เธอจะให้อภัยเขาได้ แต่เรื่องที่จะกลับไปพูดคุยกันได้อีกหรือเปล่า มันต้องอาศัยเวลา และเราก็ต้องให้อภัยในตัวเองเหมือนกัน ในความไม่รู้ ที่ทำให้เรารู้จากความไม่รู้นี่แหละ

ความรักไม่ใช่เรื่องโง่ การที่เรารักและให้อภัยเขาได้ก็ไม่ใช่การกระทำของคนโง่ แต่น่าจะทำให้เธอภูมิใจในตัวเองที่แม้จะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เธอก็สามารถให้อภัยเขาได้ เธอยังยืนหยัดและใช้ชีวิตต่อไปได้ เธอยังยิ้มได้ สิ่งนี้แหละที่มันจะทำให้คุณค่าในตัวเธอสูงขึ้น ในขณะที่เขายังไขว่คว้า งมหาความรักที่แท้จริงของตัวเอง เธอน่าจะดีใจที่เธอพบมันแล้ว และรักได้ในจุดที่สูงกว่าเขา เมื่อเธออยู่สูงขนาดนี้แล้ว มันคุ้มไหมที่เธอจะเอาความรักของตัวเองไปขอแลกกับความรักชั้นประถมของเขา วันนั้นเธออาจจะคิดว่าเธอเป็นผู้แพ้ แต่วันนี้..เธอจะพบว่า เธอต่างหากที่เป็นฝ่ายชนะ

จากหนังสือ “เป็นอะไรไป…ความรัก?” โดย ว.แหวน

พิมพ์ครั้งที่ 14 หน้า 145 – 148

About pandanarak444

I love Giant Pandas, Girls' Generation (So Nyeo Shi Dae or SNSD), YaYa - Urassaya Sperbund, and Purple Colour!
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

